TIN MỚI
latest

Những vụ sập sàn tiền ảo Bitcoin gây chấn động cộng động tiền ảo từ trước đến nay

Hacker, tin tặc hay sự cố sập sàn tiền ảo là những mối lo hàng đêm của các nhà đầu tư trên thị trường tiền điện tử. Đặc biệt là Bitcoin, “con mồi” mà các hacker luôn để mắt tới. Có lẽ một phần là do giá trị của đồng coin này biến động liên tục và thiếu quy định. Vụ hack lớn nhất của Bitcoin đã gây ra thiệt hại 14 tỷ đô la và hầu hết các nhà đầu tư đã bị hack vào ví lưu trữ của họ. Cùng điểm lại những sự kiện lịch sử đắt giá của vụ sập sàn Bitcoin!

sập sàn tiền ảo
Những vụ sập sàn tiền ảo vì hacker tấn công hệ thống

Sự kiện sập sàn tiền ảo Bitcoin – Năm 2011

Đầu năm 2011 – Hacker trộm tiền của Allinvain

Đầu năm 2011, mặc dù đã dần hình thành cộng đồng nhưng Bitcoin vẫn còn lỏng lẻo trong việc khai thác. Do đó, thời điểm đó đã làm dấy lên xu hướng “đào”, tức là các “thợ đào” có thể có hàng nghìn Bitcoin bằng cách sử dụng máy tính cá nhân của họ để giải mã. Allinvain là một nhà đầu tư trên Bitcointalk, cho biết rằng ông đã tích lũy được hơn 25.000 Bitcoin (2010), tương đương 20 đô la vào thời điểm đó. Đến tháng 6/2011, một điều khủng khiếp đã xảy ra, toàn bộ số Bitcoin của ông đã được chuyển vào ví của hacker khi máy tính bị xâm nhập. Giống như một cơn ác mộng, ông đã nói, “Tôi thức dậy và thấy ví của mình hoàn toàn trống rỗng.”

Ngày 19 tháng 6 năm 2011: Sập sàn tiền ảo Mt.Gox, gây thiệt hại 2609 BTC

Mt.Gox là một sàn giao dịch Bitcoin có trụ sở tại Nhật Bản và bắt đầu hoạt động vào năm 2010. Vào thời điểm đó, Mt.Gox được coi là sàn giao dịch tiền ảo Bitcoin lớn nhất. Cùng với danh tiếng là các vụ bê bối của sàn giao dịch. Trong đó tài khoản đăng nhập của một đơn vị kiểm toán Mt.Gox đã bị một hacker chiếm đoạt, sau đó chuyển 2609 Bitcoin đến một địa chỉ ví mà Mt.Gox không thể lấy lại được. Do đó, nhiều sàn giao dịch đã bị đóng cửa trong vài ngày. Nhưng sau đó, sàn vẫn hồi sinh và lấy lại niềm tin của giới đầu tư.

sập sàn tiền ảo do hacker
Đầu năm 2011 – Hacker trộm tiền của Allinvain

Tháng 8 năm 2011: 1.8 triệu USD “không cánh mà bay” cùng chiếc ví MyBitcoins

MyBitcoins, một trong những ví điện tử Bitcoin nổi tiếng lúc bấy giờ, đã biến mất một cách bí ẩn. Hacker đã tấn công trang web của công ty và “đánh cắp” 150.000 bitcoin được lưu trữ tại thời điểm đó. Điều đó tương đương với 1,8 triệu đô la khi đó và 2,4 tỷ đô la ngày nay.

Sự kiện sập sàn tiền ảo – Năm 2012

Tháng 3 năm 2012

Ít nhất 46.703 Bitcoin bị hacker khai thác thông qua lỗ hổng trên dịch vụ lưu trữ (hosting) Linode (trong đó khoảng 43.000 Bitcoin thuộc về Bitcoinica), tương đương hơn 200.000 USD bị mất. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ khiến Bitcoinica rớt giá, họ hứa sẽ hoàn tiền cho tất cả những khách hàng đã mất.

Tháng 5 năm 2012

18.000 Bitcoin thuộc sàn giao dịch Bitcoinica tiếp tục lọt vào tầm ngắm của hacker và nhanh chóng biến mất. Không chỉ phải đóng cửa trang web, sàn giao dịch còn hứa sẽ hoàn trả 50% số tiền đã mất cho người dùng.

Tháng 9 năm 2012 – Sập sàn giao dịch tiền ảo Bitfloor

Bitfloor đã trở thành mục tiêu tiếp theo trong năm 2012. Chìa khóa để vào sàn bị mất, 24.000 bị đánh cắp. Cụ thể hơn, hacker đã có quyền truy cập vào một bản sao lưu được lưu trữ trực tuyến cho khóa. Do số tiền bị mất không quá lớn nên sàn giao dịch đã nhanh chóng hoàn tiền cho người dùng. Tuy nhiên, vào tháng 4 năm 2013, Bitfloor đã đóng cửa.

Sự kiện sập sàn tiền ảo – Năm 2013

Tháng 11 năm 2013: Picostocks, một ngôi sao sáng trên thị trường. Đây là một trong những thị trường chứng khoán liên quan đến trao đổi Bitcoin đầu tiên trên thế giới. Nhưng nó phải chịu áp lực và tổn thất từ ​​cuộc tấn công vào cuối tháng 11, trị giá 6.000 BTC, tương đương 6 triệu đô la vào thời điểm đó. Tuy nhiên, nó vẫn hồi sinh và tồn tại cho đến ngày nay.

Sự kiện sập sàn tiền ảo – Năm 2014

Tháng 2 năm 2014: Một lần nữa, Mt.Gox lại rơi vào tầm ngắm

Vào thời điểm đó, nó đang nắm giữ 70% giao dịch Bitcoin trên thế giới. Nhưng điều đó chỉ nói lên sự mất mát quá lớn mà lần này không thể lấy lại được. Bị mất hơn 750.000 BTC, tương đương 450 triệu USD vào thời điểm đó, Mt.Gox đã phải quyết định đóng cửa và nộp đơn xin phá sản. Tháng 7/2014, Mỹ cho biết đã bắt được tin tặc. Đó là một người đàn ông Nga tên là Alexander Vinnik. Anh ấy là chủ sở hữu và điều hành của sàn giao dịch Bitcoin BTC-e. Anh ta “rửa tiền” qua sàn giao dịch của chính mình. Mặc dù Mt.Gox đã phá sản nhưng chính động lực đẩy giá Bitcoin lên cao khiến sàn giao dịch này có khả năng hoàn tiền cho khách hàng.

Hacker làm sập sàn tiền ảo
Tháng 2 năm 2014: Một lần nữa, Mt.Gox lại rơi vào tầm ngắm.

Ngày 4/3/2014: Được biết tin tặc đã khai thác thành công mã rút tiền của Poloniex

Poloniex là một trong những sàn có khối lượng giao dịch rất lớn. Mọi hoạt động của sàn giao dịch đã phải tạm ngừng ngay sau đó, họ phải giảm số tiền của người dùng xuống 12,3%. Sàn giao dịch buộc phải làm như vậy để đảm bảo rằng có đủ tiền cho các nhà đầu tư còn lại. Tất cả người dùng bị mất tiền sau đó sẽ được Poloniex hoàn trả toàn bộ.

Sự kiện sập sàn tiền ảo – Năm 2015

Ngày 4 tháng 1 năm 2015: Bitstamp, một sàn giao dịch được thành lập vào năm 2011 tại Slovakia, chịu chung số phận với Mt.Gox. Nó đã bị hack “ví nóng” bởi một hacker ẩn danh, số tiền bị mất là 19.000 BTC, tương đương 5 triệu USD. Tuy nhiên, vụ tấn công không làm sập sàn. Bitstamp vẫn hoạt động tốt nhờ khả năng ứng biến nhanh và dần lấy lại lòng tin của khách hàng nhờ cải tiến nhiều biện pháp bảo mật.

Sự kiện sập sàn tiền ảo – Năm 2016

Sau Mt.Gox, Bitfinex là cuộc tấn công lớn thứ hai. Vào tháng 8 năm 2016, mất 120.000 BTC, trị giá 72 triệu USD. Bitfinex đã phát hành tiền điện tử BFX để bồi thường cho các nạn nhân. Lần này, các tin tặc cũng đã khai thác một lỗ hổng bảo mật trong cơ chế ví điện tử xác thực đa khóa được sử dụng bởi Bitfinex. Nhưng nhờ vào biện pháp “cứu” BFX, sàn tiền ảo uy tín này vẫn hoạt động cho đến thời điểm hiện tại và là một trong những sàn giao dịch có số lượng trao đổi BTC và USB lớn nhất trên thị trường crypto. Tuy nhiên, sàn giao dịch dường như đang gặp khó khăn trong thời gian qua và nhiều cáo buộc của Tether trên CoinMarketCap cũng như tin tức phá sản hoặc các vấn đề liên quan đến ngân hàng.

Xem thêm: Hướng dẫn các cách kiếm tiền qua mạng an toàn nhất

Sự kiện sập sàn tiền ảo – Năm 2018

Ngày 4 tháng 1 năm 2018

BitConnect, một mô hình tài chính áp dụng công nghệ này, bất ngờ nhận lệnh ngừng hoạt động khẩn cấp với lý do tham gia vào các thương vụ đầu tư lừa đảo. Được coi là nền tảng cho vay tiền điện tử có lợi nhuận, BitConnect đứng thứ 25 trên bảng xếp hạng và có hơn 2 tỷ đô la vốn. Nó đã có những dấu hiệu bất thường như: Thường xuyên báo lỗi, bảo trì, nâng cấp hệ thống hoặc ngừng hoạt động sau khi cho vay tiền điện tử, cùng với đó là đồng coin liên tục giảm giá. Tháng 9/2018, sàn giao dịch cuối cùng niêm yết BCC, TradeSatoshi đã quyết định loại bỏ đồng tiền này. Đó cũng được coi là dấu chấm hết cho BitConnect.

Tháng 1 năm 2018 – Sập sàn giao dịch tiền ảo Coincheck

Có nhiều cuộc tấn công xảy ra cùng lúc, tháng 1/2018 có thể xem là tháng đen tối, đen đủi của thị trường tiền mã hóa. Sàn Coincheck đã bị hacker “đánh cắp” mất số tiền điện tử lên tới 530 triệu USD. Vào tháng 4 năm 2018, công ty môi giới trực tuyến lớn thứ ba tại Nhật Bản, Monex đã mua lại Coincheck và thay đổi quản lý của nó. Vào tháng 10 năm 2018, Coincheck đã mở lại dịch vụ đăng ký cho người dùng mới và nói rằng sàn giao dịch đã được cấp phép bởi Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (FSA).

Lời kết

Còn nhiều đợt tấn công và sập sàn tiền ảo Bitcoin khác nữa nên chúng ta cần biết rút kinh nghiệm, cẩn trọng trong mọi quyết định. Đầu tư là một con đường nguy hiểm và khó thành công. Không chỉ dùng đầu óc mà còn phải chấp nhận rủi ro, bạn cần có tầm nhìn xa và nhìn nhận tình hình hiện tại để trở thành nhà đầu tư thông minh hơn. Chúc may mắn! 

Xem thêm: Sàn tiền ảo là gì? Những kiểu lừa đảo tiền ảo mà bạn cần tránh

Tìm hiểu thêm: mỡ bôi trơn tại đà nẵng , cân điện tử đà nẵng

« PREV
NEXT »